Friday 17 April 2015

Frida by Best





“Diego was everything; my child, my lover, my universe.”
/Frida Kahlo
…..
ถ้าชีวิตนี้ฉันไม่ใช่ทุกอย่าง ,ไม่เป็นเด็กผู้หญิง,
ไม่เป็นที่รัก, ไม่เป็นจักรวาลของใคร
ฉันก็ควรสร้างอะไรแบบนั้นขึ้นมาเอง
โชคดีจังที่ไม่ทันคิดว่าต้องสร้างอะไร เพราะมันมีอยู่

นักเรียนปักผ้าเป็นเด็กผู้หญิงของฉัน
การปักผ้าเป็นการงานที่รักฉัน เรารักกัน เกื้อหนุนกัน
การปักผ้าจึงเป็นทุกอย่าง เป็นจักรวาล อย่างไม่ต้องสงสัย
...
เบสท์ เป็นเด็กผู้หญิงปักผ้าเรียบ ๆ เงียบ ๆ
มีความสูงปรี๊ดไว้ให้เป็นจุดจำ
เงียบ ๆ เรียบ ๆ ไม่ได้เข้าคู่กับ ช้า ๆ เสมอไป
เบสท์ปักผ้าไปแบบเร็ว ๆ รีบเรียน stitch เหมือนจะรีบกลับบ้าน
แล้วฉันก็แอบเห็นกล้องฟิล์มที่เบสท์พกมา
แปลว่าเบสท์ไม่ได้รำคาญความช้า ...เธอรอได้
มันเป็นส่วนผสม ระหว่างเร็ว กับ ช้า รีบ กับ รอได้

แล้วเบส์ทก็ส่งงานมา บอกว่า ใช้เวลานานไปหน่อย
ทำเสร็จแบบไม่รีบ...เหมือนรูปถ่ายจากฟิล์ม
คุณไม่ต้องรีบอยากดูหรอก วันหนึ่งจะได้เห็นแน่
แล้วฉันก็คิดไปเองว่า Frida ของเบส์ท
เหมือนรูปที่ถ่ายด้วยฟิล์มอัดบนกระดาษ
ที่ค่อย ๆ ล้างด้วยน้ำยา ภาพค่อย ๆ ปรากฎ

มันเบา สะอาดตา มีรายละเอียดเป็นจุด ๆ
ที่จ้องได้นาน ยิ่งมองก็ยิ่งสวย มันลงตัวทีเดียว
ฉันว่าเบสท์เก่ง ที่รู้จักพอ (ฉันเป็นบ่อยที่ไม่รู้จักพอ)

ดีจังที่มีสมาชิก นางฟ้าปักผ้า เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ
และทุกคนก็เก่งมาก มากกว่าตอนดิฉันเป็นนักเรียนแรกปักหลายเท่า

วันนี้เพิ่งมีฝรั่งมาชมงานนักเรียนใน IG และบอกว่า ฉันเป็นครูที่เก่งด้วย
ไม่รู้ซิ..ฉันรับคำชมไว้ก่อนล่ะ

: Thank you Frida
Thank you original outline / Heather Galler

Work of my student / Frida Theme
— at Joyrukclub Thailand.

No comments:

Post a Comment